A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN: THẨM MỸ

HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC

                             ĐỀ TÀI: NDTT: Dạy vận động động tác minh họa theo lời bài hát Ba mẹ đi xa

                              NDKH: Nghe hát: Mẹ là quê hương

                                           N & L: Nguyễn Quốc Việt

                                            +Trò chơi : Xúc xắc kỳ diệu

Lứa tuổi: 4 - 5 tuổi

Số lượng trẻ: 25 – 30 trẻ

Thời gian: 25 – 30 phút

Ngày thực hiện: 16/2/2017

Lớp: 4 tuổi A2

Giáo viên: Vương Thị Thái

                                                  Nguyễn Thị  Châu

          Đơn vị công tác : Trường Mầm non Bình Yên A

 

I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

1/ Kiến thức:

- Trẻ biết vận động động tác minh họa theo lời bài hát: “ Ba mẹ đi xa”

- Trẻ  biết tên bài hát và cảm nhận được giai điệu bài  hát “Mẹ là quê hương” sáng tác của nhạc sỹ  Nguyễn Quốc Việt.

- Trẻ biết nội dung  bài hát nói về những tình cảm yêu thương đầm ấm của mẹ dành cho con và của con dành cho mẹ .

2/ Kỹ năng:

- Trẻ thể hiện các động tác vận động: Dậm gót chân kết hợp chỉ ngón tay, vẫy cánh tay kết hợp nhún chân, lắc mông và quay vòng tròn  nhịp nhàng theo lời bài hát …(phối hợp các động tác tay,chân,cử chỉ điệu bộ)

- Trẻ vận động với các đôi hình: Hình thức khác nhau (lớp, tổ nhóm, cá nhân).

- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát nghe trọn vẹn bài hát, nhận ra tính chất mượt mà đầm ấm qua giai điệu bài nghe hát “Mẹ là quê hương”.

- Thích hưởng ứng cùng với cô.

3/ Thái độ:

- Trẻ mạnh dạn tự tin và hào hứng tham gia vào hoạt động.

- Góp phần giáo dục trẻ thể hiện tình cảm yêu thương với cha mẹ.

II/ CHUẨN BỊ:

- Địa điểm: Trong lớp học

- Đội hình: Hình chữ u, tự do, hàng ngang.

- Đồ dùng của cô:

+ Giáo án điện tử về hoạt động âm nhạc.

+ Trang phục áo dài: Bộ áo bà bà.

+ Đàn oocgan nhạc các bài hát: Ba mẹ đi xa, mẹ là quê hương, gia đình bé, xúc xắc kỳ diệu, quạt cho bà ngủ.

+ Sân khấu biểu diễn (Cây chuối tự tạo, cây mía, chum, chõng, gáo dừa, quạt nan, cây nứa, khăn phơi.

+ Hộp xúc sắc, mũ đội đầu.

- Đồ dùng của trẻ:

+ Nam mặc quần bò kết hợp áo các màu thắt nơ.

+ Nữ mặc váy các màu.

III/ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1/ Ổn định tổ chức (1-2’):

Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Gia đình  tài tử”

Đến với chương trình hôm nay cô xin được trân trọng giới thiệu có các cô các bác trong ban giám khảo đề nghị chúng mình nhiệt liệt chào mừng.

Không thể thiếu được trong chương trình ngày hôm nay là sự có mặt của 3 gia đình :

+ Gia đình vui vẻ

+ Gia đình hòa thuận

+ Gia đình hạnh phúc và dẫn dắt chương trình là cô Hồng Thái và cô Minh Châu

- Chương trình của chúng ta gồm 3 phần:

+Phần 1: Thể hiện tài năng

+phần 2: Thưởng thức âm nhạc

+Phần 3: Trò chơi âm nhạc

Ngay bây giờ xin mời các con cùng bước vào phần thứ nhất của chương trình mang tên: Thể hiện tài năng

2/ Nội dung  chính:

*Phần 1: Thể hiện tài năng

NDTT Dạy vận động động tác minh họa theo lời bài hát : Ba mẹ đi xa: (14 – 15 phút)

- Để mở đầu chương trình cô thưởng cho các con một đoạn nhạc; Chúng  mình cùng lắng nghe  

Các con nghe đoạn nhạc các con nhớ đến bài hát gì.

+ Cô và trẻ hát lại bài hát 1 lần

- Bài hát này có giai điệu như thế nào?

- Bài hát sẽ hay hơn nếu các con thể hiện các động tác minh họa, bạn nào có thể nghĩ ra động tác vận động cho bài hát này? (cô mời 1-2 trẻ)

- Cô cũng nghĩ ra các động tác minh họa theo lời bài hát các con xem cô thể hiện ( Cô hát, vận động ).

- Các con xem động tác cô vừa vân động như thế nào.

-  Hôm nay cô và các con sẽ hát và vận động động tác minh họa theo lời bài hát " Ba mẹ đi xa" nhé.

- Lần 1: Cô vận động minh họa động tác cho trẻ xem:

(Cả lớp hát kết hợp với nhạc, cô vận động minh họa động tác trọn vẹn từ đầu bài cho đến hết).

- Lần 2: Hát, vận động kết hợp phân tích động tác :

+ Câu thứ nhất : "Mai ba mẹ ....chớ khóc nhè "

Chúng mình chấm gót chân kết hợp chỉ tay sang 2 bên và đưa tay ra trước mặt .

+ Câu thứ 2: " Mai ba mẹ ....ngoan ngoan nhé!"

Câu "mai ba mẹ đi xa làm động tác như câu trước và đưa 2 tay vào miệng "

+ Câu thứ 3: "Mai ba mẹ...chơi với ông bà"

Câu "mai ba mẹ đi xa " tiếp tục làm động tác như câu trước kết hợp cuộn 2 tay và mở tay

+ Câu thứ 4: "Mai ba mẹ ...đi xa"

Câu "mai ba mẹ đi xa " tiếp tục làm động tác như câu trước kết hợp đưa tay từ trong ra ngoài.

 + Câu tiếp theo:" Vì sao kia .....nghe con cười nói"

Hai tay thay nhau đưa từ dưới lên trên và sang 2 bên và vòng tay từ dưới lên vòng qua đầu và kết hợp đặt tay lên miệng

+ Câu cuối cùng :"Vì sao sẽ .....giấc mơ hồng "

2 tay đưa sang hai bên giống câu trước kết hợp vòng tay từ dưới lên kết hợp quay người và đặt tay lên má.

* Dạy trẻ vận động động tác minh họa theo lời bài hát : Ba mẹ đi xa

- Cô cho cả lớp về đội hình chữ u

- Lần 1: Cô và trẻ vừa hát vừa vận động động tác minh họa theo lời bài hát từ đầu đến cuối (không nhạc) khi trẻ đã thuộc động tác.

- Lần 2:  Cô cho cả lớp vận động động tác minh họa theo lời bài hát cùng  cô từ đầu đến cuối bài 1-2  lần kết hợp với nhạc.( Cô sửa sai cho trẻ)

- Cô bao quát chung nếu thấy động tác nào khó trẻ vận động chưa tốt cô cho cả lớp vận động  lại theo cô động tác đó. Cô nhắc trẻ thể hiện biểu cảm nét mặt,ánh mắt khi vận động

Bây giờ sẽ là phần thể hiện tài năng:

+Cô mời các bạn gia đình hạnh phúc lên thể hiện

 

+ Cô mời các thành viên nam của các gia đình lên thể hiện.

+ Cô thấy  gia đình vui vẻ cũng rất muốn lên trổ tài đấy xin mời gia đình vui vẻ

+ Các thành viên nữ của các gia đình cũng rất muốn lên thể hiện đấy.

+ Và bây giờ là sự thể hiện của gia đình hòa thuận

+ Có một thành viên của gia đình  rất muốn lên thể hiện đấy mời 1 trẻ lên thể hiện .

- Cô thấy  ở phần thể hiện tài năng các gia đình đã rất xuất sắc

*Phần 2: Thưởng thức âm nhạc. (6 – 7 phút)

*Nghe hát “Mẹ là quê hương” sáng tác Nguyễn Quốc Việt

+ Lần 1: Cô hát với nhạc và cử chỉ động tác sau đó hỏi tên bài hát và tác giả.

+ Lần 2: 2 cô hát thể hiện trên sân khấu

Cô hỏi trẻ cảm nhận của mình về bài hát  sau đó hỏi nội dung bài hát.

Cô giới nội dung “Bài hát nói về những tình cảm yêu thương đầm ấm của mẹ dành cho con và của con dành cho mẹ”.

Cô kết hợp giáo dục trẻ “Mẹ là người sinh ra chúng ta, mẹ luôn yêu thương, quan tâm lo lắng cho chúng mình từng miếng ăn giấc ngủ. Để bố mẹ vui lòng thì các con sẽ làm gì .

 - Lần 3: Cho trẻ nghe cô ca sỹ hát, cô và trẻ múa phụ họa.

*Phần 3: Trò chơi âm nhạc (4 – 5 phút)

- Xin mời các con đến với phần 3 của chương trình phần trò chơi âm nhạc:

- Các bé cùng đoán xem ai đến tham gia chơi với các  gia đình.

- Cô phụ đeo hộp xúc xắc hát đi vào lớp.

- Cô chính giới thiệu yêu cầu của trò chơi và cách chơi: Mỗi gia đình chọn 1 ô số trên con xúc sắc khi ô số mở ra có hình ảnh nào thì các gia đình sẽ chọn bài hát phù hợp với hình ảnh và thể hiện 1 trong  3 hình thức sau: Vận động minh họa, nhảy dân vũ, hát theo lời bài hát.

- Cô cho trẻ chơi mỗi đội một lần (Nếu còn thời gian cả 3 gia đình cùng chơi 1 lần)

3/ Kết thúc (1- 2 phút)

- Chương trình “Gia đình tài tử “đến đây là kết thúc một lần nữa xin kính chúc ban giam khảo sức khỏe hạnh phúc,chúc các con chăm ngoan ,học giỏi.

 

- Quây quần bên cô

 

 

 

 

 

 

- Vỗ tay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đoán tên bài hát và hát lại cùng cô

 

- Lên thể hiện vận động mà trẻ nghĩ

 

 

 

- Rất phù hợp ạ.

 

- Nghe.

- Trẻ quan sát cô hát

và vận động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đứng về hình chữ U

- Hát và vận động

 

 

- Hát và vận động

 

 

 

 

 

 

 

- Gia đình hạnh phúc thể hiện

- Nhóm nam thể hiện

- Gia vui vẻ phúc thể hiện

- Các bạn nữ thể hiện

 

- Gia đình thể hiện

- Cá nhân thể hiện

 

- Vỗ tay

 

- Ngồi xúm xít bên cô

 

 

- Lắng nghe

 

- Nghe cô hát và thể hiện cảm xúc

- Trả lời

 

 

 

 

 

- Trả lời

 

- Nghe hát, xem cô và bạn thể hiện.

 

 

 

- Trả lời

 

 

- Lắng nghe

 

 

 

 

 

- Chơi theo yều cầu của cô

 

 

- Chào khách

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật