A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHỔ CẬP TRẺ EM 5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON BÌNH YÊN A

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC PHỔ CẬP TRẺ EM 5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON BÌNH YÊN A

 

Trẻ em là tương lai của đất nước vì vậy phải CSGD trẻ ngay từ tuổi mầm non. Nhất là trẻ 5 tuổi là giai đoạn phát triển có tính chất quyết định để tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai. Ðiều đó đòi hỏi trẻ em 5 tuổi phải được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng, thể lực, về tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1. Nhận thức rõ vai trò của trẻ 5 tuổi, nhà trường luôn dành điều kiện tốt nhất cho công tác phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi: Phòng, nhóm khang trang đủ diện tích, đủ đồ dùng theo Thông tư 01; Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn; 100% trẻ được học 2 buổi/ ngày ngay từ khi học lớp 4 tuổi; Thực hiện đủ chế độ,chính sách cho trẻ 5 tuổi theo quy định; Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống dưới 3 %. Duy trì tốt tỷ lệ trẻ chuyên cần, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1; Đảm bảo đủ điều kiện công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi đúng kế hoạch thời gian.

Để đạt được mục tiêu duy trì kết quả phổ cập trẻ em 5 tuổi, nhà trường thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và tăng cường huy động trẻ em 5 tuổi đến lớp, đến trường. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ , UBND xã về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong xã làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi: Nhà trường phối kết hợp chặt trẽ với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của các lớp 5 tuổi, triển khai họp phụ huynh đưa ra phương hướng kế hoạch hoạt động của lớp, của trường với hội cha mẹ để có sự phối hợp và thống nhất trong thực hiện kế hoạch phổ cập.  Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong các lớp 5 tuổi, trong nhà trường để tăng cường mua sắm trang thiết bị, chỉnh trang cơ sở vật chất và động viên khuyến khích cô và trẻ trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

2. Nhà trường phối hợp với y tế, trưởng thôn để làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn một cách chính xác về độ tuổi để vận động và huy động 100% trẻ 4, 5 tuổi trong địa bàn được đến trường và được chăm sóc giáo dục 2 buổi /ngày tại trường, duy trì  số lượng trẻ nhà trẻ, mẫu giáo bé, nhỡ đến trường đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Đưa chỉ tiêu PCGDMN vào chương trình, kế hoạch của nhà trường theo năm học, tháng, tuần cụ thể Thực hiện tốt chế độ chính sách hỗ trợ trẻ 5 tuổi con hộ nghèo, cận nghèo và trẻ dân tộc. Nắm chắc số lượng trẻ 4, 5 tuổi trên địa bàn và kiên trì vận động để các bậc phụ huynh nhận thấy sự cần thiết cho trẻ 4, 5 tuổi đến trường mầm non. Kết quả nhà trường huy động 100% trẻ 4, 5 tuổi ra lớp ngay từ đầu năm học.

3. Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi của huyện của xã tới toàn thể CBGV, nhân viên và phụ huynh học sinh trong toàn trường, phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong nhà trường cụ thể như sau : Hiệu trưởng Phụ trách chung chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập của xã và huyện và chịu trách nhiệm toàn bộ công tác phổ cập trẻ 5 tuổi với địa phương và ngành giáo dục, tham mưu với các cấp các ngành về đầu tư kinh phí XD CSVC Phụ trách công tác XDCSVC và mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, kiểm tra đôn đốc các thành viên trong nhà trường thực hiện kế hoạch phổ cập đúng thời gian và nội dung công việc;  Hiệu phó ( Cấn Thị Nhàn) tham dự các lớp tập huấn tại Phòng GD về triển khai tại trường, chỉ đạo giáo viên, nhân viên điều tra trẻ trên địa bàn,tổng hợp kết quả. Kiểm kê toàn bộ CSVC trang thiêt bị ĐDĐC theo TT : 01, tham mưu với hiệu trưởng có kế hoạch bổ xung, mua sắm. Chỉ đạo và kiểm tra thường xuyên 4 lớp 5 tuổi về soạn giảng theo chương trình GDMN mới và công tác bảo quản sử dụng ĐDĐC trang thiết bị , công tác đánh giá trẻ 5 tuổi theo quy định. Kiểm tra việc theo dõi sức khoẻ và chỉ đạo công tác phòng chống suy dinh dưỡng.  Hoàn chỉnh bộ hồ sơ PCGDMN trẻ 5 tuổi tại trường; Hiệu phó( Nguyễn Thị Vân) - Chủ tịch công đoàn giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho CBGV và học sinh theo quy định của nhà nước. Phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nhà trường. Đề nghị khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5T; Giáo viên dạy 4 lớp năm tuổi Thực hiện tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn đầy đủ, chính xác Thực hiện dạy đúng chương trình GDMN mới, thực hiện tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Bảo quản và sử dụng tốt trang thiết bị ĐDĐC .Làm bổ xung đồ dùng dạy học và đồ chơi đủ theo danh mục tối thiểu cho lớp 5T.  Đánh giá trẻ 5T theo đúng hướng dẫn ( theo mục tiêu trẻ 5 tuổi ), làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về công tác phổ cập trẻ 5T, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 và tuyên truyền với phụ huynh nuôi dạy trẻ theo khoa học.

*Y tế học đường theo dõi sức khoẻ trẻ , kết hợp trạm y tế xã Bình Yên khám bệnh định kì cho trẻ và cho CBGVNV. Chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch bệnh và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ Thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

* Kế toán : Lập kế hoạch thu – Chi ngân sách, quỹ học phí và quỹ thoả thuận của phụ huynh tham mưu với hiệu trưởng để ưu tiên đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị , đồ dùng , đồ chơi cho 4 lớp MG 5 tuổi theo thông tư 01 của bộ giáo dục ban hành. Cùng với hiệu phó kiểm kê rà soát cơ sở vật chất 4lớp năm tuổi, lập sổ theo dõi tài sản danh mục trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tăng giảm hàng năm của 4 lớp năm tuổi.

Các thành viên khác trong nhà trường: Ban giám hiệu hướng dẫn  giáo viên, nhân viên về công tác điều tra trẻ trên địa bàn: Giáo viên kết hợp với trưởng xóm để điều tra trực tiếp từng hộ gia đình, phiếu điều tra phải có chữ kí của chủ hộ và chính quyền địa phương. Sử dụng tốt phần mềm PCGDMN để tổng hợp các biểu mẫu.Tạo cầu nối giũa nhà trường và phụ huynh cùng thống nhất biện pháp nuôi dạy trẻ khoa học, đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học trường phổ thông.

Phụ huynh: Thực hiện tốt các quy định của nhà trường đề ra. Đưa trẻ đi học đều, hỗ trợ  nguyên vật liệu, phế liệu để các cô giáo làm thêm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ.

4. Triển khai đến CBGVNV các loại văn bản hướng dẫn chỉ đạo công tác phổ cập từ Trung ương đến địa phương kịp thời và đầy đủ. Quản lý, lưu giữ các loại hồ sơ phổ cập theo năm khoa học.

* Kết quả:

 Nhà trường đã thực hiện tốt  Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng chỉ đạo của các cấp, trường mầm non Bình Yên A đã chủ động thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ em 5 tuổi. Nhà trường và địa phương quan tâm đảm bảo đủ chính sách hỗ trợ cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó xã và nhà trường còn dồn nguồn lực cho việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, kiện toàn đội ngũ giáo viên mầm non trong nhà trường. Cùng với sự quan tâm đầu tư của huyện và địa phương trong việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và mạng lưới trường, lớp mầm non của xã Bình Yên nói chung và trường MN Bình Yên A nói riêng ngày càng được mở rộng, tạo điều kiện  thuận lợi cho người dân đưa trẻ đến trường. Hiện nay,duy trì tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp trên địa bàn xã đã đạt 100%; tỷ lệ học sinh mầm non học 2 buổi/ngày, đạt 100%. Trẻ em đến trường mầm non được chăm sóc, theo dõi sức khoẻ tốt. Nhà trường quan tâm chú trọng đến chất lượng bữa ăn cho trẻ, và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong nhà trường mầm non ở thể thấp còi và thể nhẹ cân chỉ còn 2.8%. Với sự quan tâm, đầu tư của huyện, xã Bình Yên liên tục được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật